25/12/2020 17:34 Mở đường cho vi khuẩn xâm nhập

Đôi bàn tay làm nên nhiều điều kì diệu trong cuộc sống. Nhưng nếu không biết cách giữ gìn và vệ sinh hợp lý, đôi bàn tay đó sẽ vô tình “phản chủ” và “nối giáo” cho vi khuẩn từ bên ngoài tấn công vào cơ thể thông qua đường hô hấp, ăn uống.

Bàn tay – Không sạch như đã thấy

Các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu, cứ trên 1cm2 da tay người bình thường có thể chứa tới 40.000 vi khuẩn. Kẽ tay, móng tay và các nếp nhăn là nơi có mật độ tụ khuẩn dày nhất và những vi khuẩn lì lợm vẫn có thể bám trụ lại khi bạn rửa tay bằng nước. Nguyên nhân khiến cho vi khuẩn tích tụ nhiều trên bàn tay chủ yếu là do chúng ta thường chạm, sờ, cầm, nắm… những vật hoặc tiếp xúc “hang ổ” của vi khuẩn như tay cầm xe đẩy trong siêu thị, nút ấn trong thang máy, tay vịn cầu thang, v.v… Chỉ cần một hành động quên rửa tay sau khi cầm tiền, hoặc chạm vào những “ổ vi khuẩn” di động này bạn cũng có thể nhiễm 10 trong tổng số 26 bệnh truyền nhiễm gây dịch như cúm, tiêu chảy, sốt rét, sốt xuất huyết, lỵ, trực khuẩn, viêm gan,…

Có rất nhiều con đường khiến bạn có thể nhiễm khuẩn ở bất cứ lúc nào và bất kỳ đâu. Có thể bạn không tin nhưng điện thoại di động, bàn phím máy tính hay nút ấn thang máy lại là những đồ vật… bẩn nhất. Nghiên cứu cho thấy số lượng vi trùng gây hại về đường hô hấp và đường tiêu hóa trên mỗi chiếc điện thoại là rất cao. Hầu hết các mẫu xét nghiệm đều có vi trùng E.coli gây hại cho đường ruột. Có thể bạn sẽ bất ngờ nhưng sự thật là khi bạn trò chuyện trên điện thoại, một phần nước bọt có chứa vi khuẩn có thể bắn ra ngoài và bám vào chiếc điện thoại. Bên cạnh đó, đôi bàn tay chứa đầy những vi khuẩn gây hại mà mắt thường không nhìn thấy nhưng bạn vẫn thản nhiên nhấc điện thoại và nhắn tin. Chính sự tiếp xúc giữa bàn phím và bàn tay bẩn sẽ kiến chiến điện thoại của bạn cũng bị “lây nhiễm” khuẩn thì bàn tay bạn. Và thế là cả hai cùng tương tác và hỗ trợ cho nhau, đến khi bạn quên rửa tay và bốc trực tiếp vào đồ ăn hoặc tiếp xúc với người khác cũng là lúc vi khuẩn bạn đã…mở đường cho vi khuẩn tấn công vào cơ thể bạn và những người thân yêu.

Rửa tay – “Liều vaccine” hiệu quả

Tổ chức y tế thế giới (WHO) đánh giá rửa tay như là liều vacxin tự chế, đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại có vai trò vô cùng to lớn đến sức khỏe của hàng triệu người trong cộng đồng. Chỉ một động tác rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, hoặc sau khi tiếp xúc với những ổ vi khuẩn di động, bạn đã có thể ngăn ngừa được những mầm bệnh nhiễm khuẩn gây hại cho cơ thể. Hiện nay bạn đã có thể áp dụng biện pháp rửa tay ở mọi lúc mọi nơi kể cả khi không có xà phòng và nước. Với các dung dịch rửa tay diệt khuẩn với độ cồn thích hợp, chỉ với 30 giây xịt và chà nhẹ đôi bàn tay là bạn đã có thể quét được các vi khuẩn gây hại ra khỏi đôi bàn tay trước khi thưởng thức những món ăn.

Thực tế cho thấy bạn không thể nào sống trong một môi trường được bao bọc kĩ càng và hoàn toàn không có vi khuẩn. Để an toàn trong một thế giới đầy vi khuẩn, chỉ cần hình thành thói quen rửa tay trước khi ăn, hoặc trước khi đưa tay lên mắt, mũi, miệng…. là chúng ta có thể an tâm.

Điểm danh những ổ vi khuẩn di động

  1. Xe hoặc giỏ đựng hàng trong siêu thị

Đồ khô, đồ tươi sống, rau cải… dù đã được bọc kỹ trong các bao ni lông nhưng vẫn không thể đảm bảo vô hại. Lượng vi khuẩn trong các tay nắm xe đẩy đẩy siêu thị là nơi tập trung nhiều vi khuẩn nhất. Theo kết quả một cuộc kiểm tra, E. coli (khuẩn gây bệnh đường ruột) là loại vi khuẩn phổ biến nhất bám trên những chiếc giỏ và xe đựng hàng trong siêu thị . Chúng có thể tồn tại trên những chiếc giỏ này trong một thời gian khá dài và dễ dàng bám vào tay người sử dụng chờ cơ hội gây bệnh.

  1. Nút ấn thang máy

Vi khuẩn tại các nút thang máy nhiều gấp 40 lần so với nhà vệ sinh công cộng. Bạn hoàn toàn không biết bao nhiêu người đã tiếp xúc với với nút thang máy, và do đó khi bạn ấn vào nút thang máy cũng chính là tạo điều kiện để vi khuẩn truyền sang tay bạn.

  1. Điều khiển từ xa

Vừa cầm điều khiển từ xa vừa nhấp nháp gói bắp răng hoặc dĩa đậu phộng ngon tuyệt. Nhưng bạn có biết rằng vi khuẩn từ nút điều khiển từ xa do bạn không vệ sinh mỗi ngày đã lan truyền sang tay của bạn một cách rất “nhẹ nhàng”.

  1. Vòi nước

Bạn sợ vi khuẩn, nên đã vào toilet vặn vòi nước và rửa tay bằng xà phòng. Nhưng bạn có biết rằng bề mặt ẩm ướt của chiếc vòi nước công cộng có thể là nơi cư trú của vi khuẩn và một số virus gây bệnh. Trong thực tế, phần đầu của một chiếc vòi nước công cộng chứa một lượng vi khuẩn nhiều gấp đôi một cái bệ bồn cầu. Do đó bạn cần phải cảnh giác với những vòi nước công cộng, khi mà nó chính là nơi mà không biết bao nhiêu bàn tay có thể đã chạm vào.

Thái Ngọc

Tin Tức Khác

Green Cross – Tay sạch khuẩn sẵn sàng chinh phục Marathon

Hòa cùng không khí sôi động của các hoạt động sau nhiều năm ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngày...

Bảo vệ con với quy trình rửa tay đúng cách

 Một trong những biện pháp ít tốn kém, dễ thực hiện và giúp ngăn ngừa sự...

Gỡ rối cho cha mẹ khi con đến lớp trong mùa dịch

Tại tọa đàm “Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ khi trở lại trường”, các chuyên...

Green Cross Việt Nam “Cùng trẻ an toàn đến trường”

Vừa qua, tại trường Tiểu học Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TPHCM), Báo Khăn Quàng Đỏ cùng công ty...

Bản quyền © 2022 Công ty TNHH Green Cross Việt Nam.